Header Ads

Tại sao Ethereum là lựa chọn tuyệt vời cho thanh toán


Những người đam mê công nghệ thường yêu thích những điều mới mẻ, và khi nói về Ethereum, khó có thể nói rằng nó hoạt động giống như Bitcoin. Tuy nhiên, thói quen dùng Bitcoin để thanh toán cho mọi thứ đang ngày càng trở nên khó khăn và đã đến lúc nhìn vào sự giúp đỡ của Ethereum.

Người dùng Ethereum thường có xu hướng tập trung đối với sự hữu dụng của nó cho việc thanh toán, nhiều người lại học hỏi thu thập kinh nghiệm từ Bitcoin, và họ thường không quan tâm tới cuộc chiến nào giữa các đồng tiền điện tử.

Nhưng tôi cho rằng Ethereum không chỉ có khả năng thực hiện thanh toán trực tuyến mà còn thực sự là công cụ tuyệt vời.


Các khoản thanh toán Ethereum trở nên đơn giản hơn


Mọi người thường nghĩ về Ethereum như một công nghệ phức tạp. Đúng là để tận dụng tất cả các hợp đồng thông minh, bạn cần phải am hiểu các công nghệ và các dự án nhỏ.

Nhưng bạn không cần phải sử dụng tất cả những thứ đó vì các khoản thanh toán trên Ethereum rất đơn giản.

UTXO


Nó không hề giống như Bitcoin. Giao dịch Bitcoin bao gồm các hành động được thực hiện đối với khoản thanh toán bạn đã nhận trước đó: kết hợp các khoản thanh toán và chia tách các khoản thanh toán trước đó.

Nếu bạn gửi cho 1 người nào đó 10 Bitcoins, bạn có thể chỉ đơn giản là chuyển tiếp kết quả thanh toán trước đó mà bạn nhận được từ một người khác với số lượng chính xác 10 Bitcoins. Nhưng nhiều khả năng bạn đang kết hợp nhiều khoản thanh toán trước đây với nhau. Và hầu như không bao giờ xuất hiện đúng số tiền bạn muốn gửi, vì vậy bạn cũng gửi lại khoản thanh toán khác cho bản thân mình.

Điều này cho phép người dùng kiểm soát về cách thức họ xử lý các khoản thanh toán phụ thuộc lẫn nhau. Nhưng khi bạn nhìn vào một ví tiền điển hình, bạn sẽ thấy rất ít về UTXO: đầu ra giao dịch không chủ ý.

Các tác giả của ví tiền điện tử cho biết việc họ đang làm: Tinh túy và mạnh mẽ khi nó có thể, chương trình UTXO không phù hợp với mô hình tinh thần của người dùng thông thường về cái ví.

Các tác giả của Wallet cố gắng hết sức trừu tượng sự phức tạp này và ẩn nó trong các phần mềm bên trong, nhưng những rò rỉ có mục đích. Trên một mạng lưới tắc nghẽn, nó rò rỉ rất nhiều.

Ví dụ, mỗi lần ai đó phàn nàn nhiều lần về khoản lệ phí điên rồ họ đang bị tính để gửi một giao dịch Bitcoin. Người dùng Bitcoin sau đó sẽ nhìn vào giao dịch đó, gật đầu và giải thích rằng giao dịch của họ có một lượng lớn đầu vào, vì vậy họ mong đợi điều gì?

Họ nói đúng - nhưng điều này trở nên phức tạp khi mà ví tiền điện tử đã rõ ràng cố gắng để không ảnh hưởng đến người dùng.

Nếu dùng Ethereum, điều này sẽ không xảy ra. Tài khoản của người dùng có thể được coi là ... một tài khoản. Bạn có thể có một sự cân bằng đơn thuần, và nó không quan trọng bạn có bao nhiêu thanh toán nó đã để có tạo cho bạn sự cân bằng. Ví tiền đơn giản hơn, ít rắc rối xảy ra, và lệ phí được dự đoán và giải thích dễ dàng hơn. Tất cả các khoản thanh toán đều có giá như nhau, bất kể ngân quỹ đến từ đâu.

An ninh dễ dàng hơn với Ethereum


Bạn sẽ không được nhận tiền trừ khi bạn có thể đảm bảo cho nó và khóa cá nhân bảo mật là rất khó để phá hủy.

Bạn có thể tạo một địa chỉ đa ký hiệu và lưu trữ trong kho lưu trữ, trong hầm ngân hàng trên nhiều lục địa nhưng điều đó làm cho bạn khó chi tiêu. Bạn có thể có một chìa khóa truy cập mà bạn giữ với riêng bạn trên điện thoại của mình, nhưng thật khó để giữ an toàn.

Đôi khi các trường hợp này rơi tự nhiên theo cách chúng ta muốn sử dụng các thiết bị khác nhau. Bạn có thể có một chiếc ví trên điện thoại của bạn với một lượng nhỏ thay đổi và một chiếc khác trên thiết bị phần cứng để tiết kiệm cuộc sống của bạn. Nhưng trong thực tế, người ta thường cần khả năng chuyển một khoản tiền khá lớn một cách hợp lý. Một lần nữa, ví tiền nóng của một trao đổi Bitcoin bị tấn công, và thậm chí sau khi họ phát hiện ra hành vi trộm cắp, người ta vẫn tiếp tục gửi tiền cho nó. Bởi vì hệ thống kịch bản của Bitcoin rất hạn chế, họ không có cách nào để lấy lại quyền kiểm soát.

Có rất nhiều cách chúng tôi có thể làm để làm cho quy trình này hoạt động tốt hơn.

- Bạn có thể giới hạn số tiền thanh toán thông thường được bảo đảm bởi một quy trình cụ thể, do đó tiền của bạn không phải tất cả biến mất ngay lập tức.

- Khi bạn đang sử dụng nhiều mật mã và một số trong số chúng đang ở trong kho lạnh, bạn có thể thay thế một trong số chúng mà không cần lấy tất cả những thứ khác ra khỏi kho lạnh.

- Cách bạn đảm bảo khả năng ‘dừng’ việc lấy tiền ra khỏi ví của bạn cần khác với cách bạn đảm bảo khả năng bắt đầu một ví tiền. Chìa khóa kích hoạt việc "Ngừng mọi người chi tiêu số tiền này" cần phải được tiếp cận, trong khi chìa khóa lại nói rằng "đi trước và sử dụng  tiết kiệm cho cho việc chi tiêu của tôi" cần phải được bảo mật cao.

Các hợp đồng thông minh thường được thảo luận chủ yếu là để mọi người tương tác với nhau, nhưng chúng chỉ hoạt động tốt khi chúng ta nói về các chìa khóa được tổ chức ở những nơi khác nhau hoặc các quỹ chỉ nên di chuyển theo các quy tắc do người dùng định nghĩa.

Đây là một hợp đồng bảo đảm các khoản tiền theo cách này trong Ethereum. Nó không có một bài báo khoa học để mô tả nó, và nó không mất nhiều nghiên cứu để có thể đọc nó và hiểu những gì nó làm.

Công cụ này không hoàn toàn không thể xảy ra trong Bitcoin, nhưng không ai làm điều đó bởi vì nó phức tạp một cách điên rồ.



Vượt ra khỏi khu dân cư đông đúc


Một bài học rõ ràng từ những ngày đầu của Bitcoin là người sử dụng thường xuyên bị hút vào việc quản lý khóa riêng tư. Đây không phải là vấn đề được giải quyết trên bất kỳ nền tảng nào, nhưng đối với việc tiền điện tử muốn phá vỡ một khu vực đô thị đông đúc thì chúng ta sẽ cần một số công cụ mới. Với trạng thái và môi trường kịch bản chức năng hợp lý, chúng tôi bắt đầu thấy các giải pháp mới và sáng tạo như uPort, cho phép bạn phân phối sự tin tưởng giữa bạn bè của bạn.

Một trò chơi cân bằng tốt hơn


Phí Ethereum hiện đang thấp hơn phí Bitcoin. Nhưng những người chuyển từ người này sang người khác sẽ muốn biết tại sao nó không kết thúc với số phận tương tự nếu nó trở nên phổ biến hơn. Tin tốt lành là Ethereum có vị trí tốt hơn để mở rộng quy mô xử lý các khoản thanh toán đáng kể so với Bitcoin.

Một thủ tục quản trị được thiết lập để nâng cao năng lực chứ không phải là một cuộc chiến chống chính trị vô tận

Kích thước khối Bitcoin đã bị mắc kẹt ở mức 1 MB trong nhiều năm. Hầu hết người dùng Bitcoin nói rằng họ phải hỗ trợ tăng công suất, nhưng Ethereum phát triển tự nhiên thông qua việc điều chỉnh tự động.

Công nghệ nhân rộng hơn


Thiết lập một nút Bitcoin xác nhận đầy đủ thì khá là chậm. Để xác nhận các khối mới, nút của bạn cần biết về tất cả các giao dịch hiện có thể chi tiêu được.

Để tạo ra cơ sở dữ liệu này, nó phải xem qua từng khối đơn vì Satoshi đã tạo ra khối gene từ một tiêu đề từ The Times. Chỉ khi nào tải xuống các khối này mới có thể "tỉa sạch" chúng, bỏ hầu hết các dữ liệu mà họ tải xuống và chỉ để lại dữ liệu cần để xác nhận các giao dịch mới.

Có những đề xuất cho danh sách này, được gọi là bộ UTXO, dễ dàng hơn cho các khách hàng có ít thông tin lịch sử hơn. Với UTXO Commitments, bạn tổ chức cơ sở dữ liệu trong một cây và lưu trữ  nhánh của nó trong tiêu đề của mỗi khối. Mọi người đều đồng ý rằng điều này sẽ hữu ích. Tuy nhiên, việc triển khai thực tế vẫn đang ở giai đoạn đấu tranh không lành mạnh trên danh sách gửi thư.

Trong Ethereum đây là một phần cơ bản của thiết kế. Mỗi khối chứa một nhánh của cây cơ sở dữ liệu hiện tại. Nếu bạn có thể xác định được khối nào thuộc về chuỗi hợp lệ dài nhất, bạn có thể xác nhận trạng thái của bất cứ thứ gì trong cơ sở dữ liệu. Trong số các lợi ích khác, điều này làm cho nó an toàn hơn khi đồng bộ hóa một nút mà không cần tải xuống tất cả mọi thứ đã từng xảy ra trên mạng. Kết quả là mặc dù chuỗi khối Ethereum đã chứa nhiều dữ liệu hơn Bitcoin, bạn có thể nhận được một nút kiểm chứng đầy đủ trong khoảng 15 GB.

Triển vọng tốt hơn cho các hệ thống thanh toán ngoài chuỗi


Hy vọng lớn cho việc tăng tỷ lệ Bitcoin từ lâu đã được thay vì cần phải gửi mọi giao dịch tới Blockchain, các giao dịch có thể được trao đổi ngoài băng thông và chỉ được gửi đến Blockchain nếu có vấn đề cần được giải quyết.

Điều này có thể được thực hiện trên Bitcoin, với ngôn ngữ kịch bản rất hạn chế của Bitcoin. Nhưng rất khó để làm, và thậm chí khó hơn để giữ an toàn. Mọi người cố gắng xây dựng các hệ thống thực tế thường kết thúc bằng việc nhận ra rằng họ cần thay đổi ngôn ngữ kịch bản của Bitcoin, tại thời điểm đó họ phải chờ đợi trong khi các nhà phát triển Bitcoin thì cố gắng nghĩ đến tất cả các cách có thể sử dụng tính năng mới và liệu họ nên coi chúng là hữu ích hoặc có hại.

Các hệ thống này là các hệ thống hợp đồng thông minh, và Ethereum được thiết kế cho nó. Bởi vì nó có một ngôn ngữ kịch bản không hạn chế và khả năng lưu trữ và đọc thông tin trong cơ sở dữ liệu trạng thái, các hệ thống off-chain có thể đơn giản và bao gồm các chức năng đơn giản là không thể có trong Bitcoin, ít nhất là không cần lặp lại nhiều lần. Raiden, Ethereum tương đương với Lightening Network của Bitcoin, giờ đây có vẻ như sẽ mang lại những hình thức hữu ích trong khi Lightening vẫn đang chờ nâng cấp hệ thống giao dịch bitcoin.

Sự yếu kém trong tất cả điều này là sự bảo mật. Mô hình UTXO mang lại sự bảo mật tốt hơn so với mô hình tài khoản, do vậy việc sử dụng Ethereum đơn giản nhất có xu hướng cung cấp sự bảo mật ít hơn so với Bitcoin. Và nếu bạn đang chuyển từ Bitcoin sang một thứ khác, bạn có các tùy chọn như Monero và Z-Cash, cung cấp một bước tiến lớn.

Ethereum không tự đưa ra các giải pháp tốt cho việc gửi tiền riêng. Nhưng vì nó cho phép các nhà phát triển viết logic hợp đồng của họ nên thông tin chi tiết từ các hệ thống này có thể được chuyển đến các hệ thống Ethereum mà không thay đổi Ethereum. Thay vì cần phải xác định đơn vị tiền tệ của bạn dựa trên công nghệ bảo mật của nó, bạn sẽ có thể giữ số tiền hiện tại và số tiền trong các hợp đồng cung cấp sự riêng tư. Nếu có một công nghệ tốt hơn đi kèm, bạn nên cập nhập nó ngay lập tức. Điều này không giúp bạn ngày hôm nay, nhưng đó là một cách đầy hứa hẹn để xử lý công nghệ bảo mật, phát triển nhanh và giúp vượt qua một số rắc rối.

Được tạo bởi Blogger.