Header Ads

Các NH thế giới đánh giá tích cực về Bitcoin và công nghệ tương lai - Blockchain

Vào lúc 6:20 phút tối ngày 28/11, lần đầu tiên trong lịch sử hơn 8 năm kể từ ngày hình thành, đồng tiền số lớn nhất thế giới đã chạm mốc 10.000 USD/đồng. Với một giá trị lớn như hiện nay, không thể nói rằng bitcoin chỉ là một thứ ảo ảnh. Vậy bitcoin là gì?

8 năm kể từ ngày bitcoin ra đời, các NHTW trên khắp thế giới đang để ý nhiều hơn đến thị trường tiền số.




Những người bảo vệ nền kinh tế toàn cầu có hai bộ vấn đề lớn cần phải giải quyết: Thứ nhất, phải làm gì trong sự nổi lên và tăng trưởng của các đồng tiền số, đặc biệt khi bitcoin đã vượt mốc 10.000 USD. Thứ hai, liệu có nên phát hành đồng tiền số chính thức hay không?

Dưới đây là tổng hợp ý kiến của các ngân hàng trung ương lớn nhất thế giới về chủ đề này.

NHTW Mỹ: Lo lắng về tính bảo mật


Mới đây, Cục Dự trữ Liên bang đã tiến hành một cuộc điều tra về thị trường tiền số, nhưng cũng không mấy hào hứng với ý tưởng phát hành một phiên bản tương tự như bitcoin. Jerome Powell - thành viên ban quản trị và là người được đề cử vào vị trí chủ tịch Fed cho biết công nghệ tiền số vẫn còn một vài vấn đề kỹ thuật và "việc quản trị, quản lý rủi ro là rất quan trọng". Ông Powell đánh giá NHTW nếu muốn phát hành đồng tiền số riêng sẽ phải đối mặt với một số thách thức lớn mà trong đó có vấn đề bảo mật.

NHTW Châu Âu (ECB): Giống như hoa tulip


NHTW Châu Âu đã nhiều lần cảnh báo về nguy cơ đầu tư vào tiền số. Phó Chủ tịch ECB Vitor Constancio hồi tháng 9 nói rằng bitcoin không phải là một loại tiền tệ, mà là "tulip". Ông ám chỉ đến bong bóng thế kỷ 17 tại Hà Lan. Một quan chức khác của ECB là Benoit Coeure nhận định tính bất ổn, mối liên hệ đến trốn thuế và bọn tội phạm là những rủi ro lớn của tiền số. Chủ tịch Mario Draghi ECB thì cho biết tác động của tiền số đối với nền kinh tế khu vực euro là rất hạn chế và không gây ra mối đe dọa gì đối với chính sách độc quyền tiền tệ của các NHTW châu Âu.

NHTW Trung Quốc: Điều kiện chín muồi


Giới chức Trung Quốc đã nói rõ ràng rằng: NHTW có toàn quyền kiểm soát tiền số. Với một nhóm nghiên cứu được lập ra từ năm 2014 để phát triển tiền pháp định số hóa, NHTW Trung Quốc tin rằng "mọi điều kiện đã chín muồi" để nắm bắt công nghệ này. Tuy nhiên, Bắc Kinh lại đàn áp thẳng tay các công ty tư nhân phát hành ICO, cấm các sàn giao dịch bitcoin và các đồng tiền khác. Mặc dù chưa đưa ra ngày giới thiệu đồng tiền số chính thức, giới chức cho biết số hóa giúp cải thiện hiệu quả thanh toán và kiểm soát tiền tệ chính xác hơn.

NHTW Nhật Bản (BOJ): Học hỏi


Thống đốc NHTW Nhật Bản - Haruhiko Kuroda trong một bài phát biểu hồi tháng 10 cho biết BOJ không có kế hoạch phát hành đồng tiền số của riêng mình trong ngắn hạn. Điều quan trọng là phải tìm hiểu sâu hơn về chúng.

NHTW Đức: Một công cụ để đầu cơ


Ở một quốc gia mà phần lớn người dân vẫn ưa thích tiền mặt, NHTW Đức (Bundesbank) đặc biệt lo lắng về sự nổi lên của bitcoin và một số đồng tiền số khác. Thành viên ban thống đốc Carl-Ludwig Thiele hồi tháng 9 nhận định bitcoin là "công cụ để đầu cơ hơn là một hình thức thanh toán". Một sự chuyển đổi từ gửi tiền tiết kiệm truyền thống sang blockchain sẽ làm gián đoạn các mô hình kinh doanh của ngân hàng và có thể làm ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ. Trong khi đó, Bundesbank vẫn đang tích cực nghiên cứu tính ứng dụng của công nghệ này vào hệ thống thanh toán.

NHTW Anh: Cuộc cách mạng tiềm năng


Thống đốc NHTW Anh - Mark Carney đã ví tiền số như một phần của "cuộc cách mạng" tiềm năng trong ngành tài chính. Phía này đã bắt đầu thúc đẩy chương trình fintech từ năm ngoái. Ông Carney nói công nghệ dựa trên cơ sở dữ liệu kế toán phân quyền blockchain có tiềm năng lớn trong việc tăng cường khả năng phòng thủ trước các cuộc tấn công không gian mạng và sửa đổi cách thức thanh toán giữa các tổ chức và người tiêu dùng. Tuy nhiên, ông vẫn nhấn mạnh BOE chưa có ý định tạo ra một phiên bản số của bảng Anh trong tương lai gần.


NHTW Hàn Quốc: Cảnh giác với tội phạm


Tập trung của NHTW Hàn Quốc là bảo vệ khách hàng và ngăn ngừa bọn tội phạm sử dụng tiền số như một công cụ phạm tội. Phó Thống đốc Shin Ho-soon cho biết cần tăng cường nghiên cứu và giám sát tiền số.


NHTW Nga: Mô hình kim tự tháp


NHTW Nga tỏ ra lo lắng về những rủi ro tiềm tàng từ các đồng tiền số. Thống đốc Elvira Nabiullina cho biết: "Chúng tôi không hợp pháp hóa các mô hình kim tự tháp" và "Chúng tôi hoàn toàn phản đối tiền tư nhân, cho dù ở dạng vật lý hay ảo". Hiện nay, NHTW vẫn đang nghiêng về kế hoạch trì hoãn các công cụ tài chính trừ phi Tổng thống Vladimir Putin đẩy mạnh hành động sớm hơn. Phía này sẽ làm việc với các công tố viên để ngăn chặn các trang web cho phép nhà đầu tư lẻ giao dịch bitcoin.

NHTW Úc: Giám sát chặt chẽ


Tháng trước, người đứng đầu chính sách thanh toán của NHTW Úc cho biết phía này đang theo dõi chặt chẽ sự gia tăng của tiền số và công nhận nền tảng công nghệ đằng sau bitcoin có tiềm năng sử dụng lớn trong lĩnh vực tài chính và nhiều thành phần khác của nền kinh tế.

Theo Genk / Crypto

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.