Header Ads

Cảnh báo lừa đảo Bitcoin và tiền thuật toán - Đây là lúc lừa đảo sẽ nở rộ

Bitcoin sắp chạm mốc 10.000 usd cho mỗi đồng. Ethereum lên sát mốc 500 usd. Hai đồng tiền thuật toán nổi tiếng nhất trong giới cryto đều tạo mốc cao kỷ lục mọi thời đại mới vào thời gian gần đây.



Khởi đầu năm 2017, giá Bitcoin tầm 960 usd. Như vậy bây giờ nó đã tăng giá gấp 10 lần, tức 1.000%, trong chưa đầy 1 năm. Ethereum mở đầu năm 2017 ở vùng tầm 8 usd cho mỗi đồng ETH. So với mốc giá 488 usd cuối tuần qua (dữ liệu giá sàn Coinbase), ethereum đã tăng 61 lần, tức 6.100%

1.000% và 6.100%, những con số ma mị. Những con số này đủ sức thu hút bất kỳ người nào có chút chú ý đến thị trường tài chính. Và cả người không chú ý nữa.

Những cú nước rút - tăng giá nhanh trong thời gian ngắn - như vậy thường dẫn đến 3 vấn đề : (1) bong bóng giá được bơm căng, mà nói như kiểu Việt Nam mình là "bạo phát thì bạo tàn", (2) thu hút lượng lớn nhà đầu tư nhảy vào, mà phần lớn là nhà đầu tư không chuyên, bị kích thích bởi giá, (3) đội quân lừa đảo hùng hậu sẽ ra quân.



Hôm nay chúng ta không nói về (1) vì đã có nhiều chuyên gia cảnh báo rồi. Bong bóng dotcom Mỹ năm 2000, bong bóng nhà đất Mỹ 2005 - 2007 hay xa hơn trước kia là bong bóng hoa tulip là các bài học. Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư trong vòng 5-7 năm trở lại đây, chẳng có bong bóng nào trong mắt họ cả. Tiền thuật toán tăng giá mạnh vì đơn giản, nó là điều kỳ diệu thay đổi thế giới này. Nếu hỏi các nhà đầu tư giai đoạn 2000 bên Mỹ, họ cũng trả lời tương tự về Internet, và đó là lý do khiến bong bóng dotcom vỡ tung. "Bong bóng hay không bong bóng" thì thôi tùy góc nhìn vậy.

Điều số (2) thì không cần phải bàn cãi nữa. Bây giờ đâu đâu cũng thấy xuất hiện nhà đầu tư tiền thuật toán. Newsfeed facebook dày đặc các quảng cáo ICO và hình ảnh các "nhà đầu tư" thành đạt nhân 5 nhân 10 tài khoản với coin X coin Y. Thường tình thôi, cái gì hot thì đông người nhảy vào. Kiểu như hot girl tuột dây váy thì nhiều người vào xem thôi. Số nhà đầu tư theo mốt thời thượng này sẽ mất đi khoảng 90% trong tầm 1-2 năm tới. Tất nhiên là anh em nghĩ 90% đó không có mình.

Điều (1) và điều (2) có thể xảy ra từ từ, tốn thời gian nhưng tôi sợ nhất điều (3) vì nó sẽ giết anh em đầu tư. Khi tiền thuật toán tăng mạnh như vậy, bọn lừa đảo Bitcoin bắt đầu "lên sóng" facebook với những hình ảnh chải chuốt, mặc vest, xài macbook, chụp ảnh trên bãi biển, đang ngồi thiền, kế bên là xe hơi. Các status mông lung theo kiểu "vừa nhân 5 tài khoản, cần tìm truyền nhân vì đủ tiền xài cả đời rồi" hay "bitcoin là con sóng giàu có thịnh vượng, hãy thả tim và tôi sẽ dẫn lối cho bạn" hoặc vài câu triết lý của nhà đầu tư vĩ đại nào đó, đại loại "đáng sợ nhất là hèn nhát không dám hành động" "điều gì mình tin thì mình mới có được"....rồi là những câu chuyện kiểu như "người anh truyền cảm hứng của mình vừa định cư Dubai nhờ vào Bitcoin từ đầu năm". Nói chung các nhà triết học kiêm tỷ phú Bitcoin sẽ xuất hiện đông còn hơn...số bệnh nhân của nhà thương tâm thần Biên Hòa.


Vậy bọn lừa đảo tiền thuật toán phải chải chuốt, phải lời hay ý đẹp để làm gì?


.

Còn gì khác ngoài việc muốn móc túi những người tin vào điều đó. Dân Việt mình từ nhỏ vốn thích truyện cổ tích, làm biếng mà hay mơ mộng, lúc nào cũng nghĩ mình sống tốt nên phải được hưởng kết cục có hậu. Đầu tư về bản chất cuộc chơi không dành cho số đông người kém hiểu biết. Nó đòi hỏi quá trình học tập và thực hành rất dài hơi và nhiều đau thương, chứ không phải chỉ có khóa học 1 - 2 ngày mà thành nhà đầu tư kiếm lợi nhuận 50% 1 tháng được. Học 5 năm chưa chắc đã được chứ nói gì 1 ngày.

Đánh vào tâm lý tiền thuật toán đang hot, bọn lừa đảo tiền thuật toán sẽ


  • Xây dựng hình ảnh chải chuốt, bóng bẩy và thành công
  • Đưa ra các bằng chứng (phần lớn là xạo) minh chứng cho "quá trình đầu tư Bitcoin thành công"
  • Thu hút nhà đầu tư gà mờ mà thích làm giàu đến các hội thảo được tổ chức quy mô hoành tráng hoặc gặp các anh X chú Y "truyền cảm hứng" vì đã thành công và trở thành tỷ phú Bitcoin mặc dù cách đây 1 năm đang còn vá xe ngoài lề đường.
  • Nhận tiền ủy thác của nhà đầu tư để đầu tư hoặc mở các khóa học dạy kiếm tiền với Bitcoin mà học phí lên đến cả ngàn đô la.


Khi các nhà đầu tư đã bị tâm lý FOMO - fear of missing out - chi phối, bọn lừa đảo sẽ hốt hết tiền bạc của anh em và có thể xúi anh em đi mượn nợ hoặc bọn chúng cho mượn nợ để đầu tư. Cuối cùng, cuộc đời của anh em và cả gia đình anh em đi vào ngõ cụt. Tôi đã chứng kiến nhiều cảnh như vậy trong suốt 10 năm qua rồi.

Tâm lý FOMO khiến nhiều nhà đầu tư lâm nạn​

Vậy cần làm gì để khỏi rủi ro cho bản thân?


Vài lời khuyên dưới góc độ cá nhân

  • Nếu anh em không rành kiến thức về tiền thuật toán, hãy bỏ thời gian ra nghiên cứu trước về cách thức tạo ví, bảo mật tiền bạc, bảo mật tài khoản...trước khi bước chân vào lĩnh vực này. Nếu anh em không có tý kiến thức về IT, về bảo mật thì tốt nhất không dính vào tiền thuật toán.
  • Tuyệt đối không nhờ bạn bè, kể cả thân thiết, đứng ra lập ví mở tài khoản các kiểu. Đã có trường hợp nghi vấn nhờ bạn mở tài khoản, xác minh ví xong bị mất hết tiền. Bảo mật là của riêng mình biết thôi.
  • Xác định đầu tư vào các quỹ Bitcoin hay tiền thuật toán hiện nay không được pháp luật Việt Nam hỗ trợ. Điều này có nghĩa nếu bị lừa, anh em khỏi đi kiện vì không ai giải quyết cả. Bọn lừa đảo sẽ lợi dụng điều này để lừa anh em thoải mái mà không ngại bị đi tù.
  • Những mức trả lãi "trên trời" khi đầu tư vào Bitcoin như 30-50% mỗi tháng có thể có thật nhưng không tồn tại được lâu theo tổng quan. Đừng để mấy con số ma thuật đó hút vào mà chết.
  • Các khóa học giao dịch Bitcoin giá cả ngàn usd coi chừng là đồ lừa, mà phần lớn là như vậy. Tôi từng chứng kiến giai đoạn giá vàng bùng nổ từ 700usd lên 1900usd nên rành mấy trò này rồi.
  • Hãy "chơi" Bitcoin bằng tiền dư dả, có mất cũng không sao. Đừng vay mượn, đừng lấy tiền tiết kiệm ra mà chơi.

Hãy tự bảo vệ chính mình

Lời kết


Tôi chỉ mong bài viết này kiềm chân anh em mới vào nghề đầu tư khỏi say máu và bị bọn lừa đảo bitcoin nó thuốc. Tôi chứng kiến nhiều hậu quả của bọn này rồi và tiêu điểm là của bọn đa cấp tài chính. Tiền giờ khó kiếm mà dễ mất lắm. Hi vọng anh chị em hãy sáng suốt trong cơn bão Bitcoin này

Theo traderviet.com

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.