Header Ads

SegWit2x chắc chắn sẽ được triển khai: 80% mạng lưới Bitcoin ủng hộ đề xuất nâng cấp

Vào ngày 23/5, Barry Silbert – người đứng đầu của Digital Currency Group (DCG), công ty đầu tư Bitcoin và Blockchain có thể nói là lớn nhất thế giới – tuyên bố rằng các thợ đào cùng doanh nghiệp đã cùng nhau đạt được một sự đồng thuận cho tranh cãi mở rộng quy mô của Bitcoin. Các bên tham gia thảo thuận trên đại diện cho gần 83,3% năng lực khai thác tiền của toàn mạng lưới, sở hữu 20,5 triệu ví Bitcoin và chiếm 5,1 tỷ lưu lượng giao dịch trên Blockchain.



Thoả thuận Đồng thuận tại New York cho biết là đã có 58 công ty đồng ý kích hoạt phương án Segregated Witness (SegWit) của Bitcoin Core và tiếp tục tiến hành thêm một đợt hard fork 2MB trong vòng 6 tháng tới. Đề nghị trên, giờ đây được cộng đồng người dùng gán cho cái tên là SegWit2x, cần đạt lượng ủng hộ 80% từ mạng lưới Bitcoin trước khi được tích hợp hoàn toàn.

Hiện tại thì bộ mã của SegWit2x đang được một nhóm các chuyên gia, đứng đầu là Jeff Garzik, ngày đêm xây dựng. Cách đây một vài ngày, họ đã đưa ra một vài đoạn mã ban đầu; kể từ đó đến nay, một lượng lớn các hội thợ đào như là AntPool, BitFury và F2Pool đã bị thuyết phục và ra hiệu ủng hộ SegWit.

Như đã được thông tin, mới đây thì một hội nghị bàn tròn về Bitcoin tại Trung Quốc đã tái khẳng định sự nhất trí của người dùng tại quốc gia này đối với việc tiến hành SegWit2x, với mục tiêu là triển khai nó vào ngày 31/7. Điều này, cộng với việc BW Pool gia nhập hàng ngũ những hội đào đồng ý kích hoạt, đã giúp gia tăng đáng kể tốc độ đào tiền và đưa mức ủng hộ cho SegWit2x lên con số 71% vào ngày hôm kia (19/6).

BW Pool is now signaling for SegWit2x. Now at ~71% of bitcoin network hash rate https://t.co/gtmZ4H3p1o https://t.co/MMYIZnVD5F
— Barry Silbert (@barrysilbert) June 19, 2017

“Tới lượt BW Pool ra tín hiệu kích hoạt SegWit2x. Lượng ủng hộ giờ đây đã chiếm 71% năng lực khai thác Bitcoin của toàn mạng lưới.” 

Đề xuất giải quyết vấn đề quy mô Bitcoin trên thậm chí còn nhận được sự đồng tình đến từ những hội thợ đào thuộc phe Bitcoin Unlimited như Bitcoin.com hay ViaBTC. Ngày hôm qua, đến lượt BATPOOL và BTCC cũng đã ra hiệu kích hoạt SegWit2x, đồng nghĩa với việc ngưỡng 80% cần thiết đã được chạm đến. Chính Barry Silbert đã tự mình công bố thông tin đáng mừng này trên Twitter:

Ding, ding, ding! With BTCC and BATPOOL now signaling for SegWit2x, the 80% network hash rate threshold has been hit https://t.co/Uc5xpYl4n2 https://t.co/zAmYTKuyiZ
— Barry Silbert (@barrysilbert) June 20, 2017

“Reng, reng, reng! Với việc BATPOOL và BTCC đồng ý phương án SegWit2x, ngưỡng 80% ủng hộ từ mạng lưới đã được đạt đến.”

Lưu ý rằng bộ mã của SegWit2x chưa sẵn sàng để cho các hội thợ đào chạy thử. Từ giờ cho đến ngày 30/6 thì nó vẫn còn đang ở trong quá trình thử nghiệm và chính vì vậy, các hội thợ đào chỉ có thể cho thấy sự ủng hộ của mình thông qua việc thêm một vài ký tự vào trong block. Hội mà đầu tiên làm việc này chính là BitFury, vốn bắt đầu thêm ba chữ cái “NYA” (viết tắt cho New York Agreement – Thoả thuận New York) vào trong những block được mình khai thác.

Theo kế hoạch thì bộ mã của SegWit2x sẽ được hoàn thiện trong ngày hôm nay, 21/6, và các hội thợ đào sẽ được cho phép chạy nó sớm nhất có thể. Nếu như 80% năng lực khai thác của mạng lưới Bitcoin chạy mã này trong suốt 3 ngày liên tục thì khi ấy, SegWit2x sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Nỗi lo an ninh


Nhưng không phải mọi chuyện đều diễn ra suôn sẻ. Đề xuất giải quyết vấn đề quy mô của Bitcoin lần này gặp phải rất nhiều chỉ trích với lí do là các công ty mà tham gia ký kết thoả thuận đã không chịu xin tư vấn từ đội ngũ phát triển của Bitcoin Core trước để xem thử liệu có rào cản kỹ thuật nào mà có thể gây trì hoãn việc kích hoạt phương án SegWit mới hay không.

Chuyên gia của Bitcoin Core Greg Maxwell trước đây đã từng tuyên bố rằng cái SegWit mà đã được nhất trí trong Thoả thuận New York sẽ không thể nào đi vào hoạt động trước tháng 9 cả. Ban đầu, Đề xuất cải thiện Bitcoin 141 (BIP 141) đã giới thiệu SegWit như là một sợt soft fork mà cần đạt ngưỡng ủng hộ 95% để có thể được kích hoạt và sẽ hết hạn vào ngày 15/11 năm nay.

Theo Maxwell, với ngưỡng ủng hộ 80% thì SegWit BIP 141 phải hết hạn hoặc vượt quá thời gian quy định trước. Anh nhấn mạnh:

“Việc tái triển khai SegWit về cơ bản không thể xảy ra cho đến khi phiên bản cũ hết hạn. Lí do cần phải làm như vậy là để đảm bảo không làm rối vấn đề lên cũng như là giữ an toàn cho mạng lưới thì tất cả các phiên bản ủng hộ SegWit của Bitcoin chỉ được lập trình mã SegWit cho phần lớn các bộ phận. Chính vì vậy, hiện tại vẫn chưa có cách giả quyết riêng biệt cho các giao dịch SegWit và không phải SegWit. Trạng thái chưa kích hoạt hiện tại của SegWit chỉ được duy trì bằng một sự tinh chỉnh nhỏ xíu như vậy thôi đó.”

Hơn thế nữa, có nhiều người tranh cãi khung thời gian như vậy là không đủ để có thể tiến hành thử nghiệm lại hệ thống một cách toàn diện. Do đó, khả năng mạng lưới bị tấn công replay do một đợt hard fork gây ra sau khi SegWit2x được kích hoạt là không hề nhỏ, đồng nghĩa với việc khi xảy ra sự kiện chia tách chain, người dùng có thể vô tình sử dụng tiền của mình trên hai mạng lưới riêng biệt – tình huống gần như là giống với cuộc tấn công replay diễn ra trong đợt chia tách chain để tạo nên Ethereum và Ethereum Classic.

Phản ứng từ cộng đồng


Cộng đồng đã luôn quan sát gắt gao tiến trình xây dựng SegWit2x và thậm chí còn lập nên nhiều cuộc bàn luận trên mạng để nói về nó. Một trong những chủ đề nóng hổi nhất trên Reddit ngày hôm kia chính là: “Mọi chuyện diễn biến nhanh quá nhỉ: mới đó mà đã có 65% năng lực khai thác của mạng lưới ra hiệu ủng hộ SegWit”.

Ngày hôm qua, người dùng trên Reddit nhanh chóng truyền tay nhau thông tin “BTCC ủng hộ SegWit2x”. Vài redditor bắt đầu ăn mừng hớn hở, trong khi số khác vẫn nghĩ đây chỉ là một chiêu trò của những công ty và một vài cá nhân để đạt được mục đích của mình chứ không phải là để giải quyết vấn đề quy mô của Bitcoin một cách toàn diện.

Tuy nhiên, có những người vẫn giữ thái độ lạc quan về mọi chuyện và bác bỏ tất cả những giả thuyết trên. Một redditor có tên là tekdemon chia sẻ:

“Không sao cả khi mà có những phần tử cực đoan ở cả hai phe vì khi ấy chúng ta sẽ chẳng bao giờ lâm vào trường hợp 100% mọi người đều hạnh phúc.”

Theo cryptocoinsnews / coin68

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.