Header Ads

Vàng 'dậy sóng' sau quyết định của Fed

Ngay khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định tăng lãi suất thêm 0,25%, vàng thế giới đã tăng một mạch hơn 21 USD/ounce sau chuỗi giao dịch ảm đạm trước đó.

Đúng như những dự báo của các chuyên gia và giới chức của Mỹ, sau cuộc họp kéo dài 2 ngày từ 14 đến 15/3, rạng sáng 16/3 (giờ Việt Nam), Fed đã chính thức tăng lãi suất lên mức 0,75-1%, tăng 0,25% so với trước đó. Đây là lần tăng lãi suất thứ 2 chỉ trong vòng 3 tháng.

Ngay khi lãi suất chính thức được thông qua, giá vàng tại thị trường Mỹ và thế giới lập tức "dậy sóng", tăng một mạch hơn 21 USD/ounce.

Cụ thể, giá vàng thế giới cập nhật vào rạng sáng ngày 16/3 theo giờ Việt Nam đã được đẩy lên mức 1.222,30 USD/ounce, tương đương mức tăng lên tới 21,43 USD/ounce chỉ sau vài giờ trước khi Fed công bố lãi suất. Đây cũng là mức tăng mạnh nhất của giá vàng thế giới kể từ đầu năm 2017.

Vàng miếng giao ngay tại thị trường New York hiện được giao dịch với giá 1.219,7 USD/ounce, tăng 18,6 USD/ounce so với đầu phiên giao dịch theo giờ Mỹ.

Giá vàng thế giới tăng liền 21 USD/ounce sau khi Fed chính thức công bố lãi suất mới. Nguồn: Kitco.com.
Thông tin Fed sẽ quyết định tăng lãi suất đã xuất hiện khoảng một tuần trước, khi nhiều giới chức Mỹ đưa ra khẳng định tích cực. Vào phiên giao dịch đầu tuần ngày 14/3, giá vàng thế giới đã tăng lần đầu tiên sau kỷ lục 9 phiên giảm giá liên tiếp.

Giá giao ngay trên thế giới tăng khoảng 2-3 USD/ounce, trong phiên giao dịch có lúc vượt ngưỡng 1.210 USD/ounce, tuy nhiên chốt phiên giá vàng thế giới lại giảm về mức 1.203,4 USD/ounce.

Trước diễn biến của vàng thế giới, các chuyên gia tài chính trong nước cũng nhận định việc Fed tăng lãi suất sẽ tạo áp lực lên đồng USD, các nhà đầu tư sẽ chuyển hướng sang găm giữ vàng. Giá vàng thế giới dậy sóng cũng kỳ vọng kéo vàng trong nước đi lên.

Với việc giá vàng trên thế giới tăng hơn 21 USD/ounce ngay khi Fed tăng lãi suất, rất có thể giá vàng trong nước cũng sẽ "dậy sóng" trong những phiên giao dịch tiếp theo.

Vàng trong nước tăng trở lại sau chuỗi xu hướng đi ngang. Đồ hoạ: Quang Thắng.
Giá vàng miếng SJC cập nhật lúc 8h14 sáng ngày 16/3 tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) ở mức 36,62 - 36,87 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tương đương mức tăng 80.000 đồng/lượng chiều mua vào và 280.000 đồng/lượng chiều bán. Một số đơn vị khác cũng tăng giá mua bán thêm 140.000-160.000 đồng/lượng.

Như vậy, sau chuỗi nhiều tuần giao dịch đi ngang thì vàng trong nước đã có dấu hiệu phục hồi, dù mức tăng chưa được như kỳ vọng tuy nhiên với việc vàng thế giới đã tăng hơn 21 USD/ounce, nhiều khả năng giá vàng trong nước sẽ còn tiếp tục tăng trong phiên giao dịch hôm nay.

Trước đó, giá trong nước đã có giai đoạn tăng "nóng" vào đầu tháng 2 sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán khi giao dịch chạm ngưỡng 38 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, sau đó giá vàng trong nước đã quay đầu giảm một mạch xuống mức 36,5 triệu đồng/lượng và lình xình quanh mức giá này suốt hơn 1 tháng qua chưa lên nổi mốc 37 triệu đồng.

Quang Thắng / Zing.vn
Được tạo bởi Blogger.