Header Ads

Bloomberg: NHNN Việt Nam đang nghiên cứu khả năng ứng dụng Bitcoin

Hàng loạt các ngân hàng trên thế giới đang tìm hiểu để ứng dụng tiền thuật toán, trong đó có Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ngân hàng nhân dân Trung Hoa (PBOC)..


Trong thế giới mà giao dịch tài chính chủ yếu thông qua hình thức điện tử, các ngân hàng trung ương đang cân nhắc về ý tưởng sử dụng tiền thuật toán, dù thông tin về tấn công mạng và biến động giá liên quan đến loại tiền này xuất hiện trên nhiều mặt báo.

“Đồng tiền kỹ thuật số của các ngân hàng trung ương sẽ có giá trị tương đương tiền giấy, chỉ khác là ở dạng điện tử”, giáo sư kinh tế Andrew Levin từ Đại học Dartmouth trả lời kênh truyền hình Bloomberg.

Ví dụ, “Nó sẽ tượng trưng cho đồng USD nhưng lại hoàn toàn miễn phí giao dịch”.

“Trong khi thẻ tín dụng thu phí giao dịch và việc xử lý tiền giấy trong quá trình giao dịch rất tốn kém, tiền thuật toán có thẻ mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp nhỏ và người tiêu dùng”, giáo sư Levin cho hay.

Các ngân hàng trung ương khắp châu Âu và châu Á đang tìm hiểu về tiền thuật toán. Hồi tháng 3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam cho hay đang nghiên cứu kỹ lưỡng về khả năng ứng dụng Bitcoin.

PBOC của Trung Quốc cũng đang thử nghiệm loại tiền thuật toán của riêng mình, hay ngân hàng trung ương Đan Mạch đang cân nhắc tạo ra phiên bản thuật toán của đồng krone. Tuy nhiên, đại diện của FED đã thông báo hồi tháng 3, rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ không xem xét áp dụng tiền thuật toán.

Dư luận đưa ra câu hỏi về việc liệu một đặc tính quan trọng của tiền thuật toán là tính bất tập trung có khiến loại tiền này không phù hợp với các ngân hàng trung ương. Tuy nhiên, theo bản kiến nghị mới đây của giáo sư Levin và người đồng sự Michael Bordo từ Đại học Rutgers, hai giáo sư cho rằng các ngân hàng trung ương có thể cung cấp một lượng giá trị đảm bảo dưới dạng tiền thuật toán của chính họ.

“Tương phản với Bitcoin, giá trị của các đồng tiền thuật toán do ngân hàng trung ương phát hành sẽ được ấn định theo giá danh nghĩa”, hai giáo sư viết. “Hơn nữa, đồng tiền thuật toán của các ngân hàng trung ương có thể được ứng dụng bằng một hệ thống dựa trên các tài khoản, từ đố tránh được quá trình ‘đào’ tiền thuật toán vốn tốn rất nhiều tài nguyên như quá trình tạo ra tiền ảo dạng Bitcoin”.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.