Header Ads

4 cách mà ICO có thể làm bong bóng Ethereum vỡ tung


Trong một video đăng tải lên Youtube cá nhân thời gian gần đây, Jackson Palmer - người tạo ra Dogecoin, đã trình bày quan điểm của mình xung quanh trào lưu ICO, vốn đang tạo một cơn sốt đầu cơ Ether. Video của Palmer đã làm nổi bật lên 4 cách mà có thể khiến bong bóng đầu cơ Ethereum vỡ tung, hãy cùng Bitcoin Vietnam News tìm hiểu nhé.

"Nguy cơ này luôn luôn thường trực, từ trước đến giờ chưa từng có tiền lệ nào xảy ra," Palmer nói. "Nhưng tôi nghĩ rằng rất nhiều người trong hệ sinh thái biết bong bóng này không mấy bền vững. Một cách nào đó cũng có thể khiến bong bóng này vỡ tung, nhưng chưa rõ đó là gì."

Palmer cũng nhấn mạnh rằng tiềm năng Hợp đồng Thông minh của Ethereum đã không thực sự được sử dụng hơn là để dành cho những ICO trong lúc này.

Nguy cơ sụp đổ của một ICO


Khi nói về cách mà khiến bong bóng Ether vỡ tung, Palmer ngay lập tức chỉ ra nguy cơ sụp đổ của một ICO là trên hết. Không đâu xa, Palmer nói đến sự kiện The DAO như một dẫn chứng của quá khứ.

"DAO là một trong những dự án ICO đầu tiên và lớn nhất của Ethereum," Palmer giải thích. "Họ đã gọi vốn được hơn hàng trăm triệu đô la, nhưng lại có lỗi trong mã nguồn. Các tin tặc biết được điều đó, họ khai thác lỗi, và đánh cắp hàng triệu đô la."

Sau sự kiện The DAO, Ether mất 50% giá trị trong vòng 6 tháng tiếp theo. Kể từ thời điểm đó, The DAO đã phá huỷ hoàn toàn những gì mà Ethereum xây dựng lên.

Palmer chỉ ra rằng The DAO đã chứng minh Ethereum không hoàn toàn bất tử, bởi vì các nhà phát triển đã quyết định can thiệp vào mã nguồn bằng cách Hard Fork nó và giải cứu tất cả những nhà đầu tư tham gia vào ICO của The DAO.

Thiếu quan tâm thực sự vào ICO


Theo Palmer, một lý do khác khiến bong bóng Ether vỡ tung là rất ít người quan tâm thực sự vào ICO.

"Nếu mỗi tuần mà không có ICO ra đời để giảm nguồn cung và làm tăng giá, thì mọi việc sẽ tự diễn biến", Palmer nói. "Tôi nghĩ mọi người đều muốn ICO liên tục, không có dấu hiệu nào cho thấy điều này sẽ dừng lại."

Chia tách Blockchain


Một lý do khác khiến cho giá Ether có thể giảm là nguy cơ chia tách Blockchain luôn tồn tại, theo Palmer. Trong hậu quả của The DAO, Blockchain bị chia tách thành Ethereum và Ethereum Classic. Những người sử dụng Ethereum Classic vốn là những người không muốn hoàn trả lại số tiền mà tin tặc đánh cắp của DAO token holder.

Theo quan điểm của Palmer, sự chia tách này sẽ xảy ra một lần nữa.

"Đang có những thay đổi sắp tới với Ethereum," Palmer giải thích. "Họ muốn chuyển sang Proof of Stake. Tôi không biết khi nào thì điều đó thực sự xảy ra. Không có thời hạn cụ thể. Đây có thể là tình huống khác của The DAO ? Chuyện gì có thể xảy ra khi một lỗi trong hợp đồng có thể gây thiệt hại hàng triệu đô la. Liệu Vitalik sẽ thực hiện một Hard Fork và kết quả là Blockchain sẽ chia tách ra thêm Ethereum Classic Two hay sao ?"

Dẫn chứng gần đây nhất là một lỗi xuất hiện trong Hợp đồng Thông minh của sàn giao dịch QuadrigaCX đã làm mất 10 triệu USD giá trị Ether. Cộng đồng Ethereum không bàn luận nhiều về khả năng phải fork Blockchain để cứu giúp sàn giao dịch này.
Sự can thiệp của SEC

Một lý do cuối mà Palmer đề cập chính là hành động từ SEC. Theo Palmer, SEC có thể định nghĩa rằng ICO là một hành động bán chứng khoán chưa được niêm yết cho các nhà đầu tư mà không cần thông qua việc đăng ký.

"Điều đó hoàn toàn hợp lý", Palmer nói. "SEC rất nghiêm túc trong vấn đề này, và bất kỳ ICO nào chào bán token cho công dân Mỹ đều chứa đựng rủi ro và có thể phá vỡ cái gọi là Howey Test (*)."

Theo đó tại Mỹ, Howey Test là cách thức duy nhất để xác định một loại tài sản có hợp pháp theo luật chứng khoán hay không.

"Điều tôi muốn nhấn mạnh là chỉ cần một trong những thứ kể ở trên xảy ra, các nhà đầu tư sẽ mất niềm tin và sau cùng là không còn ai dám tạo ra ICO nữa," Palmer kết luận.

(*): Howey Test là cách thức để toà án quyết định liệu một giao dịch nhất định có đủ điều kiện để coi là "hợp đồng đầu tư" hay không. Nếu thoả điều kiện, Đạo luật Chứng khoán Hối đoái 1933 và 1934 sẽ chấp nhận cho giao dịch này được xem là một hình thức của chứng khoán.

nguồn: bitcoinvietnamnews.com

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.