Header Ads

Dự án phát triển kích thước block Bitcoin ‘BIP100’ được cập nhật


Nhà phát triển Bitcoin Tom Harding, Dagur Valberg Johannsson và Jeff Garzik đã và đang cập nhật mã cho BIP100, ‘kích thước block tối đa do miner bình chọn’ đã được đưa vào vận hành trong khoảng 2 năm. BIP (viết tắt của ‘Bitcoin Improvement Proposal’ – đề án cải thiện Bitcoin) có thể trở thành 1 giải pháp cho những vấn đề tranh cãi hiện nay có liên quan đến kích thước của Bitcoin.

BIP100 đại diện cho các thông tin thiết kế mang ý nghĩa giới thiệu về các đặc tính mới cho cộng đồng Bitcoin. BIP thay mặt cho đại bộ phận trung tâm về các ý tưởng giao tiếp đến với cộng đồng.

BIP100 đặt Miner làm ưu tiên


Theo lý thuyết, BIP cho phép miner bầu cho giới hạn về kích thước của block. Mr. Harding tin rằng những miner hiện tại đang thực sự bỏ vốn ra đầu tư Bitcoin hơn là những người tham gia khác trong mạng lưới peer – to – peer, do đó cũng được cung cấp các công cụ tốt hơn để ra quyết định.

“Họ đầu tư vào phần cứng mà họ không thể sử dụng để làm bất cứ việc gì khác, và họ là 1 nhóm người luôn luôn, mỗi ngày, được trả tiền từ Bitcoin mà không phải là bất cứ loại tiền tệ nào khác”, nhà phát triển Bitcoin cho biết. “Tổng hợp lại, sự quản lý của miner đối với giao thức đã giữ an toàn cho Bitcoin. Đây chính là thiết kế của Satoshi và nó đã và đang chứng minh sự đúng đắn hơn cả mong đợi”.

Lần đầu đọc về BIP100, Harding không thích nó. “Tôi tin vào tháng 6/2015 những miner có thể hoàn thành việc xây dựng kích thước cho các block, và điều đó sẽ không phải là sự quan tâm lớn nhất của tất cả những người dùng”, ông cho biết. “Nhưng trong vòng 2 năm tiếp theo, điều thể hiện trước mắt là chúng tôi, những nhà thiết kế, không thể kiểm soát được kích thước tối đa của các block 1 cách hợp lý”.

Nội dung trong BIP100 đã tạo ra sự quan tâm rộng lớn của các miner. “Những Miner nhận thức được chính xác ảnh hưởng, cả tích cực lẫn tiêu cực, của tất cả những thay đổi trong kích thước tối đa của các block áp đặt trên các giao thức mà họ đang sử dụng”, theo đề án Github. “Các block lớn hơn cho phép phát triển nhiều hơn trên hệ sinh thái chuỗi, trong khi block nhỏ hơn giảm được nguồn tài nguyên bắt buộc của mạng lưới”.

Theo như ý kiến trong Github, các miner thể hiện như là 1 “sự đại diện có năng lực – efficient proxy” cho hệ thống Bitcoin từ lúc họ kiếm ra được Bitcoin trong khi tạo ra các Block.

Để được triển khai, BIP100 cần nhận được 1 số lượng đáng kể sự ủng hộ từ các miner, "1 hệ thống đơn giản và được xác nhận là điều rõ ràng, bằng cách có được kích thước 75% phù hợp với quy định sẽ có thể kích hoạt thay đổi đối với kích thước tối đa với mỗi 2016 block”, đề án đã đề cập. “Mỗi thay đổi chỉ giới hạn tăng trong vòng 5% so với block trước đó, hay giảm với tỉ lệ tương đương".

Sẽ không có sự không chấp nhận về cuộc cách mạng của kích thước block tối đa, theo như BIP100. “Hệ thống tương thích với các yếu tố mới, nhưng trong khi đặt trong hệ thống, 1 miner có thể lựa chọn chấp nhận bất cứ kích thước block nào, theo như các điều khoản của BIP100 là 75% phù hợp với quy định và 5% giới hạn thay đổi”.

Quy tắc 'cây gậy - củ cà rốt' và giới hạn tốc độ


BIP100 đã và đang hoạt động trong vòng gần 2 năm. Đề án đã được ra mắt lần đầu bởi Mr.Garlik, người vận hành công ty Blockchain đổi mới Bloq, và thích thú với việc kết hợp giữa trí thông minh nhân tạo và Bitcoin.

“Các chủ thể  kinh tế đang ao ước thấy được tốc độ giới hạn [kích thước block giới hạn] ở mức X hoăc Y – do đó việc yêu cầu thị trường tự do – sẽ vận động hành lang những nhà khoa học đứng đầu và các nhà phát triển “cốt lõi”, với tư cách cá nhân, riêng tư, công khác, với những củ cà rốt, và cả những chiếc gậy”, Mr.Garzik đã vết trong bản phác thảo của BIP100. “Khi vốn hóa thị trường Bitcoin tăng 10 lần hoặc hơn, việc vận động bên lề sẽ càng khốc liệt hơn. Vẫn chưa có cá nhân hay tổ chức nào trên hành tinh có khả năng thực hiện được 1 giới hạn tốc độ tốt”.

[news.bitcoin - 18.3.2017]
Được tạo bởi Blogger.