Header Ads

ICO: Cứu tinh hay kẻ huỷ diệt của Ethereum?

Với sự gia tăng gần đây của ICO trên blockchain Ethereum, traders và nhà đầu tư có nhiều ý kiến trái chiều về tác động của phương thức gây quỹ này đối với tiền thuật toán. Một số người tin rằng việc đưa ra các tokens này sẽ thúc đẩy nhu cầu về đồng tiền nền tảng của chúng. Những người khác lại cho rằng sự cường điệu này được dẫn dắt bởi lòng tham, khi bong bóng nổ tung, mọi thứ sẽ chỉ là một mớ lộn xộn. Bài viết này sẽ đưa các bạn qua cả hai góc nhìn cũng như dự báo về tác động thực sự của ICOs đến đồng tiền này.



ICO tạo ra nhu cầu


ICO đang là “mốt” trong vài tháng nay. Lần đầu tiên chúng ta ghi nhận được sự gia tăng của loại sản phẩm này vào đầu tháng này khi giá của Ethereum tăng vọt lên đến $ 420. Khi các thương nhân loay hoay tìm lời giải thích cho xu hướng này, họ đồng ý xem ICOs là lý do cho việc nhu cầu Ethereum tăng mạnh. Xét cho cùng, gần như cả các ICO đều được lưu trữ trên blockchain Ethereum vì thực tế đơn giản: với tiêu chuẩn ERC20, blockchain này cung cấp sự liên tục và dễ dàng phát hành tokens thông qua một hợp đồng thông minh.

Để đánh giá các tác động của ICO, chúng ta hãy xem qua vòng đời cơ bản của một token:

1. Gây quỹ bằng ICO
2. Token được phân phối cho nhà đầu tư
3. Token bắt đầu giao dịch trên sàn

Đó là sơ lược về cách những ICO đi vào hoạt động, các nhà đầu tư đều mong muốn có được lợi tức đầu tư vào giai đoạn thứ ba khi tokens có được những giá trị nhất định. Đó là khi những người bỏ lỡ ICO đang tìm kiếm để mua các tokens, và những người tham gia mua ICO từ trước đang tìm kiếm lợi nhuận. Mỗi giai đoạn ảnh hưởng đến đồng tiền như thế nào?

Giả sử đối với ICO dựa trên Ethereum, trong giai đoạn đầu, các nhà đầu tư thường muốn mua Ether để “giữ chỗ”, điều này tạo áp lực sức mua để đẩy giá ETH lên cao. Trong giai đoạn phân phối, các nhà đầu tư vẫn “tích” Ether – đã được chuyển thành tokens. Chỉ khi token được lên các sàn giao dịch, traders mới bắt đầu bán lại chúng dưới dạng Ether. Vì không có quy định hiện hành đối với các ICO, các sàn giao dịch chỉ trao đổi các tokens này với đồng tiền nền tảng của chúng, trong trường hợp này là Etheruem.

Hãy nhớ rằng ngay cả khi các nhà đầu tư tokens bán hết những gì trong túi, họ vẫn sở hữu Ethereum. Đối với một người chỉ kiếm lời từ Ether, việc giao dịch với Bitcoin hoặc tiền tệ pháp định là một điều vô nghĩa. Tóm lại, qua những lý do trên, chúng ta có thể kết luận rằng ICO cũng góp phần vào việc gây áp lực lên Ethereum, vì những người không có ETH sẽ mua nó để tham gia vào ICO, và khi đến thời điểm bán, họ sẽ giao dịch Token ngược lại ether thay vì bán token trực tiếp ra tiền bình thường.

ICOs thất bại gây thiệt hại cho cả ngành công nghiệp


Miễn là ICO được cung cấp là hợp pháp và các dự án theo sau chúng thành công, mọi thứ sẽ vẫn ổn thỏa. Tuy nhiên, khi một dự án vẫn còn trong tình trạng khó khăn, hoặc số tiền trong quỹ bị lạm dụng, hay các vấn đề phát sinh với ICO, thị trường sẽ nhanh chóng phản ứng bằng sự sụt giảm giá mạnh.

Lấy The DAO làm ví dụ, Ethereum đã tăng giá mạnh trước khi bị hack ở mức giá $ 21. Ngay sau khi bị hack, mỗi nỗi sợ hãi đã bao trùm toàn thể cộng đồng và giá đồng tiền này giảm hơn 25% xuống chỉ còn 15 đô la. Nếu xu hướng huy động hàng triệu đô la cho các dự án mới tiếp tục, chỉ là vấn đề thời gian cho đến khi có điều gì đó đi chệch hướng và các nhà đầu tư bắt đầu hoảng loạn. Xét cho cùng, phải cần khoảng 100 ICO thành công để tiếp tục đẩy giá lên, nhưng chỉ cần 1 dự án thất bại để đưa toàn bộ hệ sinh thái lao dốc.

Hơn nữa, vì những ICO này ngày càng trở nên phổ biến, khi một dự án có với độ tin cậy cao tiếp cận mạng lưới Ethereum, khả năng cao là hệ thống sẽ bị treo do quá tải giao dịch. Status, Bancor, và thậm chí cả SONM ICO chỉ là ba trong số những ví dụ gần đây nhất làm cho blockchain không sử dụng được trong một khoảng thời gian. Đối với những người không quan tâm đến ICO, việc không thể chuyển tiền trong một ngày đẹp trời có lẽ là điều cuối cùng họ mong muốn.

Việc tạo ra các giải pháp để mở rộng phạm vi hoạt động và dịch vụ của Ethereum để có thể xử lý các ICOs này là cực kì quan trọng để duy trì một môi trường và giá cả lành mạnh. Hơn nữa, ngăn ngừa các ICO giả mạo thu thập các khoản tiền cũng là một việc cần thiết cho sự phát triển dài hạn của Ethereum và tiền thuật toán nói chung.

Bạn có nghĩ Ethereum đang hưởng lợi từ cơn bão ICO? Hoặc bạn có nghĩ rằng xu hướng này cần phải dừng lại trước khi một kịch bản tương tự như DAO xảy ra?

Theo Altcointoday
Biên dịch bởi Coin68

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.