Header Ads

Cha đẻ Ethereum cảnh báo về các thương vụ gọi vốn cả triệu USD trong tích tắc bằng tiền ảo

'Điều gì sẽ xảy ra nếu bong bóng ICO vỡ? Hãy nhớ lại những gì đã xảy ra với giới công nghệ và thế giới hồi bong bóng dotcom vỡ, bạn có thể mường tượng ra một kết cục tương tự với ICO.

Trong cộng đồng những người quan tâm đến blockchain và tiền điện tử, có lẽ không ai là không biết đến tên tuổi của Vitalik Buterin - anh chàng lập trình viên trẻ tuổi người Nga là người đã sáng lập nên đồng tiền điện tử ethereum.




Tham gia vào thị trường tiền điện tử ở những thời điểm ban đầu, giờ đây Vitalik Buterin đã trở thành một ông trùm, một 'cá mập' thực sự trong thế giới cryptocurrency với tổng tài sản dưới dạng tiền điện tử rất 'khủng' của mình. Nên nhớ rằng những thương vụ ICO - những vụ gọi vốn được cả triệu USD chỉ trong thời gian tính bằng phút phần lớn được mua bán thông 'đứa con đẻ' của Vitalik chính là đồng ethereum.

Thế nhưng mới đây, chính Vitalik Buterin đã đăng đàn phát biểu rằng những thương vụ giúp các công ty huy động được số vốn khổng lồ trong thời gian tích tắc nói trên đang chỉ là những bong bóng. Tất nhiên, chúng có thể vỡ bất cứ lúc nào.

Cụ thể, nhân chuyến ghé thăm các doanh nghiệp tiền kĩ thuật số và công nghệ blockchain tại Israel vừa qua, Vitalik Buterin đã có bài phỏng vấn đưa ra các đánh giá về thị trường ICO với tạp chí tài chính TheMarker tại quốc gia này.

Theo Buterin thì “Có nhiều thứ phức tạp và thậm chí là xung đột trong thế giới công nghệ. Xung đột có thể bùng phát giữa người muốn phát triển công nghệ để thay đổi thế giới và những người chỉ nhìn thấy lợi ích đầu tư từ công nghệ rồi tiến hành đầu cơ".

Từ đó, theo nhà sáng lập trẻ thì những dự án ICO về bản chất vẫn là những điều tích cực. Anh nói: "Sẽ là sai lầm nếu đánh giá thấp giá trị của ICO hay cho rằng các dự án này là điều xấu xa. Các dự án gọi vốn bằng token thực sự có giá trị bởi chúng có thể giúp kêu gọi vốn cho các dự án mở"

Chính đồng tiền nổi tiếng ethereum được nổi tiếng như ngày nay nhờ vào việc Buterin đã mang sản phẩm của mình đi hình thức ICO. Tuy nhiên, đứng trước tình trạng tiền đổ vào quá nhiều và quá đơn giản tại các thương vụ hiện tại, Buterin tin rằng đó là một bong bóng.

"Tôi cho rằng chúng ta đang đứng trong một cái bong bóng chỉ trực chờ nổ bởi vì tất cả các loại tiền điện tử đều đang trong xu hướng tăng không bền vững, tạo cho mọi người cảm giác rằng chúng sẽ vẫn tiếp tục tăng" - Buterin nói.

Hơn nữa, một thực trạng được thiên tài người Nga nhắc đến là một số dự án đang kêu gọi được nhiều vốn đầu tư hơn nếu chúng chỉ kêu gọi trên thị trường vốn đầu tư mạo hiểm thông thường.

Thực tế, có một sự chênh lệch khá lớn giữa con số vốn công ty muốn, và được nhắc trong sách trắng, so với con số vốn thực sự công ty đáng được nhận, nếu nhìn vào tiềm lực. Cùng với đó, thị trường này vẫn còn khá mới và có nhiều người chưa phân biệt được giữa dự án dài hạn và dự án ngắn hạn. Chính những điều này càng làm cho hoạt động ICO trở nên khó kiểm soát.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bong bóng ICO vỡ và các các dự án bị thất bại? Hãy nhớ lại những gì đã xảy ra với giới công nghệ và thế giới hồi bong bóng dotcom, bạn có thể mường tượng ra một kết cục tương tự với những thương vụ triệu USD này.

"Đó sẽ là một rủi ro lớn. Theo lý thuyết, để đánh giá một dự án, chúng ta cần xem xét thông tin của người phụ trách và nhóm thực hiện dự án đó. Tuy nhiên, sự thật là rất khó để xác định một dự án nếu chỉ thấy hoạt động của nó trong một hoặc hai năm" - Vitalik Buterin đưa ra lời khuyên.

Anh cũng cảnh báo thêm rằng, cuối cùng, thị trường sẽ đạt đến sự ổn định, các nhà đầu tư sẽ trở nên bình tĩnh. "Tuy nhiên, trước đó, đã có một cơ số các dự án đã thất bại và nhiều người đã bị mất tiền" - Buterin nói.

Theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.